Google Analytics

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

10 ปี iTunes ฆ่าวงการเพลง Singles

เชื่อหรือไม่?! Apple's iTunes Music store ครบรอบ 10 ปีในสัปดาห์นี้ แม้ว่า iTunes มีทางเลือกหลายทางที่สวรรค์ส่งมาให้สำหรับแฟนเพลง Digital มันเป็นที่มาของการขุ่นมัวของอุตสาหกรรมเพลงอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

หลังจาก Apple's iTunes Music store ได้เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 28 เมษายน 2003 ยอดขาย Single ก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 99 เหรียญ แต่มันส่งผลต่อความหายนะ วิบัติของวงการเพลงโดยรวม
               ตั้งแต่การนำมาสู่ iTunes Music store ในวันที่ 28 เมษายน 2003 ยอดขายเพลงใน United State ก็ดิ่งตัวลง จาก 11.8 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ (ราว 344 ล้านบาท) ในปี 2003 สู่ 7.1 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ (ราว 20.7 ล้านบาท) ในปีที่แล้ว สอดคล้องกับ Recording Industry Association ของอเมริกา เมื่อปรับอัตราเงินเฟ้อจะได้รับรายได้ครึ่งหนึ่งตั้งแต่ Apple เปิดตัว iTunes Music store ในขณะเดียวกัน ผู้คนได้ซื้อเพลงมากกว่าแต่ก่อน มันเป็นไปได้อย่างไร? มันเป็นเพราะว่า iTunes Music store เป็นที่นิยมของเพลง single แบบดิจิตอลในราคาถูก Apple CEO สตีฟ จอบส์ ก็ได้เริ่มนำเสนออัลบั้มดิจิตอลในราคา 10$ (ราว 295 บาท) และ Track อื่นๆของแต่ละศิลปินในราคา 99 cents (ราว 30 บาท) (100 cents = 1 Dollar)
              นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเพลงตลอดไป เมื่อเพลงขายได้ยอดสูงสุดของพวกเขาในปี 2000 ชาวอเมริกันซื้อ CD Albums ไป 943 ล้านอัลบั้ม และการขายแบบดิจิตอลยังไม่มีสัญลักษณ์ปรากฏอยู่บนหน้าจอ ในปี 2007 Single digital ราคาก็ไม่แพงกว่า CDs ทั่วๆไปในวงกว้าง ได้สร้างยอดขาย 819 ล้านบาทให้กับ CD เพียง 500 ล้านแผ่น

แปลจาก money.CNN.com

อ้างอิงข้อมูล
money.cnn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น